เปิดประวัติ หมาบางแก้ว สุนัขพันธุ์ไทย ซื่อสัตย์ รักเจ้านาย

เปิดประวัติ หมาบางแก้ว สุนัขพันธุ์ไทย ซื่อสัตย์ รักเจ้านาย ดังไกลระดับโลก

เปิดประวัติ หมาบางแก้ว สุนัขไทย ที่ขึ้นชื่อเรื่องความซื่อสัตย์และรักเจ้านาย พร้อมทำความรู้จักลักษณะ นิสัย และวิธีดูแลสุนัขพันธุ์บางแก้ว อยากรู้ว่าเลี้ยงยากไหม ก็ตามไปดูพร้อม ๆ กันเลยค่ะสุนัขพันธุ์บางแก้ว ถือเป็นหนึ่งในสุนัขไทยที่ได้รับความนิยม เพราะนอกจากจะน่าเอ็นดู ยังเป็นสายพันธุ์ที่ขึ้นชื่อเรื่องของความซื่อสัตย์ ที่สำคัญยังรักเจ้านายของตัวเองมาก ๆ หากไม่ใช่คนรู้จักหรือสนิทสนมแบบเจ้าของ อาจจะมองว่าสุนัขสายพันธุ์นี้ดูเริด เชิด หยิ่ง และดุมากแน่ ๆ วันนี้กระปุกดอทคอมเลยจะพาทุกคนไปทำความรู้จัก สุนัขบางแก้ว ให้มากขึ้น ทั้งประวัติที่มา ลักษณะมาตรฐาน นิสัย รวมถึงการเลี้ยงดู แล้วจะรู้ว่า หมาบางแก้ว ก็มีมุมซน ๆ แถมน่ารักไม่ต่างจากสุนัขสายพันธุ์อื่นเลย

ประวัติสุนัขบางแก้ว

ต้นกำเนิดของ สุนัขพันธุ์บางแก้ว อยู่ที่วัดบางแก้ว ต.บางแก้ว อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก สุนัขพันธุ์บางแก้วเป็นสายเลือดผสมระหว่างสุนัขพันธุ์ไทยพื้นบ้านกับสุนัขป่า เนื่องจากภูมิประเทศแถบ ต.บางแก้ว สมัยก่อนค่อนข้างมีลักษณะเป็นป่ามีต้นไม้หนาแน่น เป็นที่อาศัยของสุนัขจิ้งจอกและสุนัขไน หรือที่เรียกว่า หมาไน ทำให้เกิดผสมพันธุ์กันระหว่างสุนัขทั้ง 3 สายพันธุ์ จนในที่สุดก็ได้เป็น “สุนัขพันธุ์บางแก้ว” ที่มีลักษณะหลายสีเหมือนสุนัขบ้าน มีขนยาวสองชั้นเหมือนสุนัขป่า หูป้องไปข้างหน้าเหมือนจิ้งจอก ดุ รักถิ่นฐานเหมือนสุนัขบ้าน มีความกล้าหาญและสัญชาตญาณนักล่าเหมือนสุนัขไนต่อมา สุนัขพันธุ์บางแก้ว ถูกนำมาเลี้ยงทั่วไปตามบ้าน เนื่องจากมีลักษณะเฉพาะ สวยงาม เลี้ยงง่าย ฝึกง่าย จึงทำให้สุนัขบางแก้วกลายเป็นที่นิยมเลี้ยงกันมากใน จ.พิษณุโลก ตลอดจนถึงปัจจุบัน ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่า สุนัขพันธุ์บางแก้ว เป็นสัญลักษณ์ที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งของ จ.พิษณุโลก อีกทั้งยังสร้างชื่อเสียงและทำรายได้ระดับประเทศและในวันที่ 21 มิถุนายน 2565 คณะกรรมการสหพันธ์สุนัขนานาชาติ (The Fédération Cynologique Internationale หรือ FCI) ยังได้รับรองการขึ้นทะเบียนให้สุนัขพันธุ์บางแก้วเป็นสายพันธุ์สุนัขโลก ซึ่งถือเป็นสุนัขไทยสายพันธุ์ที่ 2 ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนต่อจากสุนัขหลังอานอีกด้วย

ลักษณะสุนัขบางแก้ว

สุนัขพันธุ์บางแก้ว (Thai Bangkaew Dog) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Canis Aureus จัดเป็นสุนัขขนาดกลาง เพศผู้สูง 46-55 เซนติเมตร เพศเมียสูง 41-50 เซนติเมตร ลำตัวจะมีขนาดเท่าสุนัขไทย หรือเล็กกว่าเล็กน้อย ขนสองชั้น ขนชั้นในจะมีความนุ่มละเอียด ส่วนขนชั้นนอกจะปุยยาว มีทั้งสีขาว-น้ำตาล ขาว-ดำ และขาว-เทา รูปร่างสง่างาม มีความคล่องแคล่วว่องไว แข็งแรง เวลายืนมักเชิดหน้าและโก่งคอคล้ายม้า หัวกะโหลกใหญ่ได้สัดส่วนกับลำตัว ดั้งจมูกมีมุมหักเล็กน้อย ปากยาวแหลม หูเป็นรูปสามเหลี่ยมเล็กสั้นตั้งป้องไปข้างหน้าลักษณะเด่นของสุนัขบางแก้ว คือ ภายในหูจะมีขนปลายปิดรูหูคล้ายหมาจิ้งจอก ตาเล็กกลมรี พื้นสีตาเป็นสีเหลืองทองคล้ำ ขณะโกรธจะขึ้นแววสีฟ้าใส หรือที่เรียกว่า ตาเขียว จมูกสีดำ ฟันซี่เล็กขาวคม ตรงปากมีสีขาวรอบกรอบปาก หรือที่เรียกกันว่า ปากคาบแก้ว บริเวณไหล่มีแผงขนยาวรอบคอคล้ายสิงโต โคนหางใหญ่ ขนหางเป็นพวงตั้งแต่โคนถึงปลาย และปลายหางตั้งโค้งเข้าหาสันหลังส่วนเสียงเห่าของ สุนัขพันธุ์บางแก้ว จะแหลมเล็กกว่าสุนัขไทย เวลาวิ่งจะซอยเท้าถี่ สีของสุนัขบางแก้วที่นิยมคือ สีขาวปลอด ขาว-น้ำตาล และขาว-ดำ ทั้งนี้ สุนัขพันธุ์บางแก้วขึ้นชื่อมากเรื่องความดุ มีความซื่อสัตย์ รักและหวงเจ้าของ ไม่ชอบคนแปลกหน้า มีความสามารถในการดมกลิ่นเป็นเลิศ จำเสียงได้แม่นยำ กินอาหารง่าย มีความกล้าหาญ กล้าที่จะสู้กับสุนัขที่ตัวโตกว่านอกจากนี้ สุนัขพันธุ์บางแก้ว ยังมีประสาทตื่นตัวอยู่เสมอแม้นอนหลับ บางแก้วเป็นสุนัขที่ชอบเล่นน้ำ เมื่อหมอบข้อศอกจะแนบกับพื้นและเท้าหลังจะแบออกทั้งสองข้าง ก่อนจะกินน้ำในอ่าง บางแก้วจะชอบเอาเท้าหน้าข้างหนึ่งข้างใดจุ่มลงไปในอ่างก่อน เวลาขู่จะเหยียดขาหน้าพุ่งไปข้างหน้า แล้วผงกหัวและแผงขนหลังตั้งขึ้นพร้อมกับส่งเสียงขู่ สุนัขพันธุ์บางแก้วชอบกินเนื้อสัตว์และปลา เนื่องจากอาชีพหลักของชาวบ้านในหมู่บ้านบางแก้ว คือ จับปลา ค้าปลาน้ำจืด และเลี้ยงสุนัขพันธุ์บางแก้วไว้บนแพ อาหารที่ได้จึงหลีกไม่พ้นปลา แต่อาหารอื่น ๆ ก็กินได้เช่นกัน

ข่าวสัตว์เลี้ยง

วิธีเลือก สุนัขพันธุ์บางแก้ว

สุนัขพันธุ์บางแก้วเนื่องจากลูกสุนัขพันธุ์บางแก้วมีราคาซื้อ-ขายค่อนข้างแพง เมื่อเปรียบเทียบกับลูกสุนัขต่างประเทศสายพันธุ์อื่น ๆ การเลือกลูกสุนัขพันธุ์บางแก้วควรมีใบพันธุ์ประวัติจากสมาคมหรือชมรมที่น่าเชื่อถือ ถ้าจะให้ดีควรเห็นพ่อพันธุ์-แม่พันธุ์ตัวจริง นอกจากนี้ลูกสุนัขที่ได้มาตรฐานทุกตัวจะต้องทำวัคซีนและถ่ายพยาธิแล้ว และผู้ที่ซื้อลูกสุนัขมาเลี้ยงจะต้องทำการตกลงกับผู้ขายว่าลูกสุนัขที่ซื้อมาเลี้ยงนั้นถ้าเป็นโรคติดมาจากร้าน ผู้ขายจะต้องรับผิดชอบ

อาหารสุนัขพันธุ์บางแก้ว

สำหรับอาหารนั้น สุนัขบางแก้วเป็นสุนัขที่กินอาหารง่าย และปริมาณการให้ก็ไม่มากด้วย ทั้งนี้ เพื่อความสะดวกควรเลี้ยงด้วยอาหารสำเร็จรูปที่มีจำหน่ายอยู่ตามท้องตลาดทั่วไป เพราะมีสารอาหารที่จำเป็นครบถ้วนตามที่ร่างกายต้องการ ประกอบด้วย โปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน วิตามิน แร่ธาตุ และน้ำ หรือถ้าพอมีเวลาอาจจะให้ข้าวก็ได้ กับข้าวกินได้ทุกชนิด แต่ควรระวังเรื่องกระดูกสักหน่อย สุนัขบางแก้วสามารถกินผักได้เกือบทุกชนิด แล้วแต่ผู้เลี้ยงจะฝึกหัดในกรณีที่ต้องการเปลี่ยนอาหาร เช่น ปกติเลี้ยงข้าว แต่ต่อมาต้องการความสะดวกจึงเปลี่ยนมาเลี้ยงอาหารเม็ด แต่สุนัขไม่ยอมกิน ในลักษณะนี้ผู้เลี้ยงต้องใจแข็งสักหน่อย อย่าตามใจเป็นอันขาด ลองทิ้งอาหารเม็ดไว้ให้ประมาณ 20 นาที ถ้าไม่กินก็เก็บแล้วนำมาเลี้ยงในมื้อต่อไป ทำเช่นนี้จนกว่าสุนัขจะยอมรับอาหาร

การเลี้ยงดูสุนัขพันธุ์บางแก้ว

สุนัขพันธุ์บางแก้วผู้เลี้ยงสุนัขบางแก้วอาจต้องเจอเรื่องชวนปวดหัวจากอุปนิสัยบางอย่างที่สืบเชื้อสายมาจากสุนัขป่า เช่น ด้วยความมีสัญชาตญาณนักล่า สุนัขบางแก้วจะชอบจับสัตว์ต่าง ๆ มากัดเล่น หรือไม่ก็แอบกินเลย อันนี้ต้องระวังให้ดี โดยเฉพาะสัตว์เลื้อยคลานแทบทุกชนิด แม้กระทั่งงู รวมถึงสัตว์ปีกทุกชนิด แม้กระทั่งนกนอกจากนั้น สุนัขบางแก้ว ยังชอบขุดทุกที่ที่ขุดได้ ไม่ว่าจะเป็นสนามหญ้า กระถางต้นไม้ ใต้ถุน เมื่อขุดแล้วบางแก้วจะนำตัวเองเข้าไปนอนเล่นอยู่ในนั้น ซึ่งนิสัยพวกนี้ส่วนใหญ่จะแก้ไม่หาย ตีไปก็เสียเปล่า โดยปกติสุนัขบางแก้วจะหยุดซนก็ต่อเมื่ออายุ 2 ปีเข้าไปแล้ว แต่หากทำให้บางแก้วมีวินัยตั้งแต่ยังเล็ก หมั่นฝึกไม่ว่าจะเป็นการกิน การขับถ่าย การนอน การเล่น ปัญหาข้างต้นจะไม่เกิดขึ้นอีกด้านการทำความสะอาด การอาบน้ำสุนัข ถือเป็นเรื่องสำคัญ ถ้าไม่ระวังอาจทำให้ป่วยได้เพราะอุณหภูมิร่างกายสุนัขนั้นสูงกว่าคนเรา น้ำที่เราคิดว่าเย็นไม่มากอาจจะเย็นเกินไปสำหรับสุนัข จึงควรอาบน้ำให้ในช่วงกลางวันขณะที่น้ำและอากาศไม่เย็นมาก หลังจากอาบเสร็จให้เช็ดตัวสุนัขให้แห้ง ถ้าเป็นสุนัขที่ขนยาวก็อาจใช้เครื่องเป่าผมเพื่อช่วยให้สุนัขไม่หนาวมากเกิน ไป ถ้าทำความสะอาดขนเป็นอย่างดีอาจไม่ต้องอาบน้ำบ่อยก็ได้ ควรถูสบู่เมื่อขนสกปรกมาก มีกลิ่นตัว หรือมีหมัดเท่านั้น อย่าอาบน้ำให้สุนัขเกินสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง เพราะถ้าอาบบ่อยเกินไปอาจทำให้ผิวหนังของสุนัขแห้งและคัน ซึ่งจะมีปัญหาโรคผิวหนังตามมา และในขณะอาบน้ำควรระวังอย่าให้น้ำเข้าหูสุนัขด้วย

โรคและวิธีการป้องกัน

สุนัขพันธุ์บางแก้วโรคไข้หัดเป็นโรคที่ติดต่อได้ง่ายในสุนัขและสุนัขพันธุ์บางแก้ว โดยเฉพาะช่วงอายุ 2-3 เดือน สาเหตุของโรคเกิดจากเชื้อไวรัส Canine Distemper virus หรือ CDV RNA Virus Paramyxovirus ติดต่อทางระบบหายใจ สามารถสังเกตอาการได้จากสุนัขจะมีน้ำมูกสีเขียว มีขี้ตาเกรอะตลอดเวลา เบื่ออาหาร มีไข้ ซึม มีหนองขึ้นใต้ท้อง และอุจจาระเหม็นที่เป็นกลิ่นเฉพาะของโรคนี้เท่านั้น หากโรคมีความรุนแรงจะมีอาการทางประสาท ได้แก่ ปากสั่น กระตุก ชัก และท้องร่วงสุนัขที่ป่วยด้วยโรคไข้หัด ประมาณ 90% มักจะเสียชีวิต หากรักษาหายสุนัขก็จะเป็นแบบเรื้อรัง โดยจะแสดงอาการทางประสาท เดินโซเซ หรือเดินสั่น แคระแกร็น ซึ่งผู้เลี้ยงควรใส่ใจให้วิตามินตามคำแนะนำของแพทย์ และรักษาตามอาการของโรค เช่น ให้น้ำเกลือ ยาระงับชัก แต่สุดท้ายเจ้าสุนัขแสนรักก็จะจากไปในที่สุด ดังนั้น การป้องกันโรคไข้หัดที่ดีที่สุด คือ การฉีดวัคซีนให้กับสุนัขไว้ตั้งแต่อายุ 2 เดือน และฉีดสม่ำเสมอทุกปีเป็นดีที่สุดนอกจากนี้ควรพาสุนัขเข้ารับวัคซีนตามโปรแกรมที่สัตวแพทย์กำหนดเพื่อป้องกันโรคอื่น ๆ ที่อาจจะตามมา อาทิ วัคซีนป้องกันโรคหลอดลมอักเสบติดต่อ วัคซีนป้องกันโรคไข้หัดสุนัขตับอักเสบ วัคซีนป้องกันโรคลำไส้อักเสบติดต่อ ฯลฯ รวมถึงการตรวจสุขภาพและถ่ายพยาธิ หากต้องการทำหมัน ควรทำเมื่อสุนัขมีอายุ 1 ปีขึ้นไปตอนนี้ก็ได้ทำความรู้จักกับ สุนัขบางแก้ว สุนัขไทยจาก จ.พิษณุโลก กันไปแล้ว คงจะหายสงสัยกันแล้วใช่ไหมคะว่า ทำไมสุนัขบางแก้วหน้าตาแบ๊ว ๆ แอบมีความดุเหมือนหมาป่า แต่ทั้งนี้หากได้รับการเลี้ยงดูด้วยวิธีที่ถูกต้อง เชื่อว่าจะเป็นสุนัขไทยอีกหนึ่งพันธุ์ที่น่ารักและน่าเลี้ยงมากเลยทีเดียว