คาดบอลลูนทำพิษ จีนปลด ผอ.อุตุนิยมวิทยา

จีนย้าย ผอ.สำนักงานอุตุฯ ทันทีหลังสหรัฐแฉเรื่องบอลลูน ก่อให้เกิดการคาดการณ์กันมากว่า น่าจะย้ายเพราะเหตุนี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน คณะมนตรีแห่งรัฐซึ่งเป็นคณะรัฐมนตรีจีนประกาศข่าวการโยกย้ายนายจวง กั๋วไท่ ผู้อำนวยการสำนักงานอุตุนิยมวิทยา โดยไม่ได้อธิบายเหตุผล ซึ่งไม่กี่ชั่วโมงหลังประกาศข่าวโยกย้าย จีนแถลงว่า บอลลูนจีนเข้าเขตสหรัฐโดยอุบัติเหตุ ด้านสำนักงานอุตุนิยมวิทยาไม่ได้เสนอชื่อคนที่จะมาดำรงตำแหน่งแทน

ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า เรื่องนี้เกี่ยวข้องกับบอลลูนที่จีนบอกว่าใช้สำรวจอากาศซึ่งถูกสหรัฐยิงตกในภายหลังหรือไม่ ขณะนี้รัฐบาลจีนกำลังปรับเปลี่ยนข้าราชการในตำแหน่งสำคัญเป็นจำนวนมาก กระบวนการควรจะแล้วเสร็จก่อนการประชุมสภาประชาชนจีนในเดือน มี.ค.

ธุรกิจต่างประเทศ

นายจ้วง อายุ 60 ปี เป็นวัยที่ปกติต้องย้ายไปอยู่ในองค์กรด้านนิติบัญญัติหรือที่ปรึกษาด้านการเมืองก่อนเกษียณเมื่ออายุ 65 เมื่อเดือน ม.ค. นายจ้วงได้รับการเสนอชื่อให้นั่งในตำแหน่งที่ปรึกษาในมณฑลกานซูทางตะวันตกเฉียงใต้

อย่างไรก็ตาม ช่วงเวลาในการปลดชวนให้สงสัย เพราะเกิดขึ้นทันทีหลังกระทรวงกลาโหมสหรัฐกล่าวว่า กำลังจับตาบอลลูนต้องสงสัยสอดแนมของจีนที่ลอยอยู่เหนือที่เก็บขีปนาวุธนิวเคลียร์ในรัฐมอนทานา

ในการแถลงข่าวตามปกติเมื่อวันจันทร์ นางสาวเหมาหนิง โฆษกกระทรวงกล่าวว่า ไม่มีอะไรจะแจ้งเรื่องที่นายจ้วงโดนปลด บลูมเบิร์กพยายามติดต่อสำนักงานอุตุนิยมวิทยาจีนไม่มีคนรับสาย

ความไม่พอใจเรื่องบอลลูนลอยเหนือน่านฟ้าสหรัฐ ทำให้แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศต้องเลื่อนการเดินทางไปเยือนกรุงปักกิ่ง การเยือนกันระดับสูงครั้งแรกในรอบกว่าสี่ปี ซึ่งบลิงเคนมีกำหนดพบปะกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงด้วย สีเคยพบกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน นอกรอบการประชุมผู้นำจี20 ที่บาหลีในเดือน พ.ย.ที่ผ่านมานำไปสู่การผ่อนคลายความตึงเครียดระหว่างกัน แต่กลับมีเรื่องบอลลูนเกิดขึ้น แนะนำข่าวเพิ่มเติม>>> การทูตจีน : เมื่อ “นักรบหมาป่า” แถวหน้า ถูกย้ายมารับตำแหน่งใหม่